Pages

วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พระปิดตามหาอุดหลังยันต์ยุ่ง หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ไม่ทราบปีจัดสร้าง



........เอ่ยนามวัดหนังราชวรวิหาร หรือเรียกสั้นๆว่า วัดหนัง แทบไม่มีใครไม่รู้จัก พระอารามแห่งนี้ ในสมัยก่อนมีความโด่งดังเป็นอย่างยิ่ง ด้วยชื่อเสียงกิตติศัพท์ของ "พระภาวนาโกศล" หรือ "หลวงปู่เอี่ยม สุวัณณสโร" วัดหนังราชวรวิหาร เขตจอมทอง กรุงเทพฯ ที่ลูกศิษย์ใกล้ชิดมักนิยมเรียกขานท่านว่า "เจ้าคุณเฒ่าวัดหนัง" โดยเฉพาะวัตถุมงคลของหลวงปู่เอี่ยม ได้รับความนิยมจากบรรดานักนิยมสะสมพระเครื่องเป็นอย่างยิ่ง พระปิดตาของท่านได้ติดอันดับเบญจภาคีพระปิดตาเนื้อโลหะ ซึ่งในประเทศไทยมี ดังนี้

1.พระปิดตา หลวงพ่อทับ วัดสุวรรณาราม (วัดทอง) กรุงเทพ ฯ
2.พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนังฯ บางขุนเทียน กรุงเทพ ฯ
3.พระปิดตา หลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ อ.เมือง จ.นครปฐม
4.พระปิดตา เนื้อแร่บางไผ่ หลวงปู่จัน วัดโมลี อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี
5.พระปิดตา กรุท้ายย่าน จ.ชัยนาท

เมื่อเจ้าคุณ เฒ่าได้รับอาราธนาให้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดหนังแล้วก็ตาม  แต่ความขึ้นชื่อในเรื่องวิทยาคมยังได้ติดตามท่านมาจากวัดโคนอน  บรรดาผู้ที่เคารพนับถือและฝักใฝ่ในพุทธาคมก็คงพากันไปมาหาสู่สักการะเยี่ยม เยียนมิได้ขาด   เจ้าคุณเฒ่าท่านได้บูรณะฟื้นฟูสภาพอันเสื่อมโทรมของวัดให้กลับคืนสู่สภาพ เดิม  ได้ก่อให้เกิดความศรัทธาขึ้นแก่สาธุชนทั้งหลาย จึงได้พากันมาบริจาคทุนทรัพย์สมทบทุนบูรณะพระอาราม  นี่คือจุดเริ่มต้นของการสร้างพระ  เพื่อเป็นวัตถุบรรณาการสำหรับผู้มีใจกุศลบริจาคทรัพย์ในการบูรณปฏิสังขรณ์
เมื่อปี พ.ศ.2463  เจ้าคุณเฒ่าดำริ ให้มีการสร้างเขื่อนหน้าวัดขึ้น  เพื่อป้องกันตลิ่งพัง เพราะถูกน้ำเซาะด้วยคอนกรีต  ในโอกาสนั้นพระปลัดแจ้ง ได้ให้เจ้าคุณเฒ่าจัดสร้างพระเนื้อตะกั่วขึ้น  รวมทั้งพระชัยวัฒน์เนื้อสัมฤทธิ์ เป็นจำนวนมาก เพื่อสมนาคุณแก่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์ร่วมสมทบทุน ในการก่อสร้างครั้งนี้  สำหรับพระเนื้อตะกั่วสร้างก่อนพระชัยวัฒน์เล็กน้อย  เพราะจัดหาได้ง่าย  ผู้บริจาคติดกัณฑ์เทศน์  3 บาททางวัดจะมอบพระตะกั่วให้ 1 องค์  และถ้าบริจาค 5 บาทขึ้นไป  ทางวัดจะให้ได้รับพระชัยวัฒน์ 1 องค์เช่นกัน  ปรากฏว่ามีผู้มาร่วมการกุศลครั้งนี้อย่างเนืองแน่น
การสร้างพระเนื้อตะกั่ว ใช้เวลาการเตรียมตัวน้อยกว่าการสร้างพระเนื้อผง  เมื่อเจ้าคุณเฒ่าย้ายมาจากวัดโคนอน ได้นำเอาเชื้อตะกั่ว ซึ่งลงอักขระและหลอมเป็นปึก และแผ่นตะกั่วถ้ำชา ที่เหลือมาจากการสร้างพระสมัยวัดโคนอนมาด้วย พระทั้ง 2 แบบ  สร้างโดยใช้แม่พิมพ์ที่สร้างพระเนื้อผงเป็นแบบพิมพ์ในการหล่อ  โดยคุณพ่อพูน ทองพูนกิจ  และนายถม  ทองอู๋  เป็นผู้เทตะกั่ว หล่อพระถวายเจ้าคุณเฒ่าให้ปลุกเสกต่อไป
สำหรับพระคาถาอาราธนาพระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมที่หลวงปู่เอี่ยมคือ
คาถามงกุฎพระพุทธเจ้าซึ่งมีเนื้อความว่า อิติปิโส วิเสเสอิ อิเสเส พุทธะนาเมอิ อิเมนา พุทธะตังโสอิ อิโสตังพุทธะปิติอิ
พระปิดตามหาอุดหลังยันต์ยุ่ง หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ไม่ทราบปีจัดสร้าง สุดยอดตำรับวัดหนังองค์นี้ พิมพ์ทรงมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง อย่างนี้น่าเก็บสะสมเป็นอย่างยิ่ง หายากด้วย นานๆจะพบสักองค์ ถ้าไม่เช่าตอนนี้ต่อไปจะเช่าที่ใหนครับ
ขนาดองค์พระ หน้าตักกว้าง 1.8 ซม. สูงประมาณ 2.3 ซม.
ด้านใต้ฐานมีรอยตัดจากช่อ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น