Pages

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เหรียญทรงผนวช เหรียญในหลวง

เหรียญทรงผนวช เหรียญในหลวงที่ทรงคุณค่าสูงสุด

พระองค์ครู : เหรียญทรงผนวช เหรียญในหลวงที่สุดแห่งค่านิยมสูงสุด : โดย...ไตรเทพ ไกรงู

 

                           พระเครื่องอันเกี่ยวเนื่องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องยกให้ พระสมเด็จจิตรลดา หรือ "พระกำลังแผ่นดิน" นั้น เข้าใจว่า ท่าน ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช จะเป็นผู้ขนานพระนามตามพระนามของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช คำว่า "ภูมิ" แปลว่า "แผ่นดิน" ส่วนคำว่า "พล" แปลว่า "กำลัง" จึงเป็นที่มาของพระนาม "พระสมเด็จจิตรลดา" ว่า "พระกำลังแผ่นดิน"
 
                           พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงอธิษฐานพระบุญญาบารมีของพระองค์ท่าน ความมีพระราชศรัทธาสาทะอย่างสุดซึ้งในพระบวรพุทธศาสนา และผลบุญกุศลที่พระองค์ทรงตั้งมั่นอยู่ในการประกอบแต่กรรมดี ทั้งในอดีตชาติ และปัจจุบันชาติ ช่วยดลบันดาลให้พระพุทธรูปพิมพ์ที่พระองค์ทรงสร้างขึ้นนั้นสูงสุดด้วยพระพุทธานุภาพ และกฤตยานุภาพ คุ้มครองให้คลาดแคล้วผองภัยพิบัติ และอำนวยความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้นำไปบูชา ด้วยความเลื่อมใสศรัทธา และประกอบแต่กรรมดี
 
                           นอกจากนี้แล้ว ยังมีเหรียญที่ได้รับความนิยมรองลงมา คือ ๑.เหรียญที่ระลึกเสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรปและทวีปยุโรป ถ้าเป็นเนื้อทองคำค่านิยม ๖-๗ แสนบาท เนื้อเงิน ๕-๖ แสนบาท ๒.เหรียญพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.๒๔๙๓ ซึ่งถือว่าเป็นเหรียญที่ระลึกเหรียญแรกที่มีการจำลองรูปเหมือนของในหลวงลงบนเหรียญ พบเฉพาะเนื้อเงิน ค่านิยมประมาณ ๔-๕ แสนบาท  
 
                           นายอรรถวัติ ศิริสิทธิธงไชย หรือเจ้าของฉายา "บอย ท่าพระจันทร์" ผู้เชี่ยวชาญวัตถุมงคลประเภทเหรียญ ของสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย บอกว่า เหรียญที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง อันเป็นที่นิยมสูงสุด คือ เหรียญทรงผนวช ค่านิยมไม่ต่ำกว่า ๒ ล้านบาท ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้วัดบวรนิเวศวิหารสร้างเหรียญทรงผนวชเป็นที่ระลึก เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๘ โดยมีข้อความด้านหลังเหรียญว่า "เสด็จฯ สมโภชพระเจดีย์ทองบวรนิเวศ ๒๙ สิงห์ ๒๕๐๘ ในมงคลสมัยพระชนมายุเสมอสมเด็จพระราชบิดา" 
 
                           นอกจากนี้แล้ว ยังมีเหรียญที่ได้รับความนิยมรองลงมา คือ ๑.เหรียญที่ระลึกเสด็จพระราชดำเนินเยือนยุโรปและทวีปยุโรป ถ้าเป็นเนื้อทองคำค่านิยม ๖-๗ แสนบาท เนื้อเงิน ๕-๖ แสนบาท ๒.เหรียญพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.๒๔๙๓ ซึ่งถือว่าเป็นเหรียญที่ระลึกเหรียญแรกที่มีการจำลองพระบรมรูปเหมือนในหลวงลงบนเหรียญ พบเฉพาะเนื้อเงิน ค่านิยมประมาณ ๔-๕ แสนบาท และ ๓.เหรียญพระชนมพรรษา ๓ รอบ สร้างเมื่อปี ๒๕๐๖ หรือ เหรียญ ๓ รอบ มีด้วยกัน ๔ เนื้อ คือ ทองคำ เงิน ทองแดง และอัลปาก้า ซึ่งเป็นเรื่องแปลกมาก สำหรับเหรียญรุ่นนี้ ที่เนื้อเงินและทองแดงมีค่านิยมเท่ากัน หรือสูงกว่าเนื้อทองคำ คือ มีค่านิยมประมาณ ๒-๓ แสนบาท ส่วนเนื้ออัลปาก้านั้น ค่านิยมเพียง ๕๐๐ บาทเท่านั้น ส่วนเหรียญอื่นๆ ที่ไม่ได้กล่าวนั้น ต่างได้รับความนิยม แต่ค่านิยมจะอยู่ในหลักพันเท่านั้น
 
                           สำหรับภาพพระอง์ครูฉบับนี้ เป็น "เหรียญทรงผนวชเนื้อทองคำ" ของ นายสุขธรรม ปานศรี ผู้จัดการใหญ่ บริษัท แม็กกา อาร์.ดี. (กรุ๊ป) จำกัด เจ้าของธุรกิจจำหน่ายรถยนต์นำเข้าอิสระ หรือเกรย์ มาร์เก็ต หรือที่คนในวงการรถยนต์รู้จักในชื่อ “เฮียกุ่ย” ทั้งนี้ ในงานประกวดพระของเมืองพัทยา เมื่อวันที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๗ โดยครั้งนี้ “เฮียกุ่ย” ได้ส่งพระหลักๆ เข้าประกวด ๑๕ รายการ เช่น สมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พระนางพญาพิมพ์อกนูนเล็ก พระผงสุพรรณ หน้าแก่ พระผงสุพรรณ  พิมพ์หน้ากลาง รวมทั้ง พระนางพญา พิมพ์เทวดา ปรากฏว่า ติดรางวัลที่ ๑ มากถึง ๑๐ รายการ
 
เครดิต:คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น